mo hinh Canvas la gi (Business Model Canvas)
Business Model Canvas là một trong những thuật ngữ mà bắt cứ người làm kinh doanh nào cũng sẽ nghĩ đến trong hoạt động thiết lập công ty , nó cũng là một trong những công thức giúp chúng ta phân tích và xây dựng mô hình doanh nghiệp không phức tạp . Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ phân tích về bản chất để giải đáp câu hỏi Business Model Canvas là gì và từ đó chúng ta sẽ cùng khám phá cách thức để thiết lập mô hình Business Model Canvas hiệu quả .
>> Đọc thêm: Cách tính phần trăm giảm giá đơn giản và chính xác nhất cho mọi doanh nghiệp https://amis.misa.vn/40824/cach-tinh-phan-tram-giam-gia/
Business Model Canvas là gì?
Business Model Canvas (BMC) là một công cụ xây dựng mô hình bán hàng tối tân được thiết lập bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Trong cuốn sách Business Model Generation, hai ông đã mô tả đây là một mô hình kinh doanh gồm có 9 yếu tố ứng với 9 trụ cột xây dựng tổ chức của một doanh nghiệp . Mục đích quan trọng của nó là gúp doanh nghiệp hợp nhất những quy trình bán hàng bằng cách minh họa những tiêu chuẩn đánh đổi tiềm năng.
bằng cách dễ dàng hóa các bản chiến lược bán hàng dày cộp theo một cách trực quan và đơn giản nắm bắt , mô hình trên đã được hưởng ứng rộng lớn trong giới bán hàng vì giá trị và hiệu quả mà nó đem tới . Ngày này , rất nhiều tổ chức tại Việt Nam đã áp dụng mô hình bán hàng Canvas để đo lường hiện trạng doanh nghiệp và đề ra phương pháp tạo lợi nhuận tối ưu.
9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas thay mặt cho 4 mặt không thể thiếu của một đơn vị ( người dùng , thành quả , cơ sở vật chất và năng lực tài chính), gồm:
phân khúc người dùng (Customer Segments)
giải pháp giá trị (Value Propositions) Kênh cung cấp (Channels
Quan hệ người sử dụng (Customer Relationships)
Dòng doanh thu (Revenue Stream)
nguồn tiềm lực chính (Key Resources)
công việc chính (Key Activities)
Đối tác chính (Key Partnerships)
Cơ cấu chi phí (Cost Structure)
Điểm mạnh của Business Canvas Model
Business Canvas rất phổ biến với những chủ tổ chức và những nhà lãnh đạo nhằm mục đích cải tiến mô hình kinh doanh. Về căn bản có 3 điểm mạnh quan trọng .
Tập trung: con người đang loại bỏ 50+ trang giấy viết chiến dịch bán hàng truyền thống và ngày càng nhiều các cơ quan nổi tiếng trên thế giới dùng
Linh hoạt : Khi tất cả thứ được viết trên một trang giấy, ta có thể thay đổi và nghiên cứu Tất cả mọi thứ không khó hơn rất nhiều.
bài bản: cộng sự của bạn sẽ mất ít thời gian để đọc và hiểu hoạch định kinh doanh của bạn hơn và họ có thể dễ tiếp nhận tầm nhìn của bạn hơn khi Tất cả mọi thứ được bày ra trên một trang giấy.
Tại sao nên dùng mô hình bán hàng Canvas?
Tư duy trực quan: Mô hình kinh doanh Canvas đem tới một cái nhìn trực quan giúp cho bạn dễ dàng đánh giá và đưa ra quyết định. Nó đề ra một bản đánh giá gọn gàng về những vấn đề chính ảnh hưởng đến cơ quan và làm cho rõ phương hướng của cơ quan thông qua mô hình.
nhanh chóng, tiện lợi : nếu bạn in mô hình Canvas ra một tấm áp phích, nhân sự có thể dùng những mảnh giấy nhớ để dán lên đó những từ khoá chính và quan sát tác động của chúng tới mô hình bán hàng trong tương lai.
Nắm được mối quan hệ giữa 9 trụ cột: Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn hiểu được mối liên kết giữa 9 trụ cột và những phương thức có lợi có thể thay đổi mối quan hệ giữa chúng nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động. Với hình thức này, bạn sẽ dễ dàng khám phá cơ hội hoặc phương án phát triển mới.
Lưu thông không phức tạp : Canvas là hình thức di động tiện lợi, cho phép truy cập và sẻ chia đơn giản . Bạn sẽ dễ dàng vẽ lại một mô hình Canvas đầy đủ, hoặc đơn giản là truyền tay nhau giữa mọi người để ai cũng có thể hiểu được ý cốt lõi cũng như bổ sung thêm thông tin nếu cần thiết.
>> Tin bài liên quan: Chỉ số NPS là gì? Công thức tính chỉ số NPS Net Promoter Score
Bài viết thuộc bản quyền của blog https://amiscrmmisa1.blogspot.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét