cach tinh phan tram chiet khau ban hang nhanh va chinh xac nhat

Chiết khấu bán hàng là gì?


Chiết khấu bán hàng là tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua. Chiết khấu bán hàng sẽ kích thích nhu cầu mua hàng với số lượng lớn. Chiết khấu này thường đi kèm với các quy định như: trả bằng tiền mặt hoặc thẻ visa, mua với số lượng bao nhiêu thì sẽ được chiết khấu… Những quy định này sẽ được cam kết trên những giao dịch kinh tế hoặc hứa hẹn mua, bán hàng.

>> Đọc thêm: Tìm hiểu 2 cách tính chiết khấu phần trăm bán hàng tại chủ đề này https://amis.misa.vn/1346/2-cach-tinh-chiet-khau-ban-hang/

Cách tính chiết khấu bán hàng

Có hai cách tính chiết khấu bán hàng thông dụng và nhanh chóng nhất ngày nay là: giải pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.




Cách tính tổng quát

Đây được xem là giải pháp phổ biến nhất, sử dụng định nghĩa chiết khấu bán hàng và các công thức toán học khác. Thứ tự các bước như sau:


Bước 1: Tính tỷ lệ chiết khấu: tùy vào các quy định tương đương , đồng thời phù hợp với chi phí vốn nhằm cam kết lợi nhuận.

Bước 2: Tính phần giảm giá chiết khấu: thực hiện nhân giá bản chính (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.

Bước 3: Tính giá sau chiết khấu: đem giá gốc trừ đi phần giảm giá.

Ví dụ: Tại doanh nghiệp Thực phẩm A có hóa đơn giá trị gia tăng số 0014658 xuất tháng 10 cho tổ chức B (thanh toán bằng hình thức chuyển khoản sau) ghi:


Sản phẩm X : 1.000 kg x 100.000 = 100.000.000đ


Sản phẩm Y : 2.000 kg x 70.500 = 150.000.000đ


Chiết khấu thương mại tháng 9: 10 kg sản phẩm X và 20kg sản phẩm Y tương ứng: 1.000.000đ + 1.500.000đ = 2.500.000đ


Thành tiền: 100.000.000 + 150.000.000 – 2.500.000 = 247.500.000đ


Thuế giá trị gia tăng 10%: 24.750.000đ


Tổng cộng: 272.250.000đ


Cách tính nhẩm

Đúng như tên gọi, cách này sẽ hỗ trợ bạn tính nhẩm vô cùng nhanh mà không cần dùng máy tính. Điều này sẽ rất tiện dụng khi bạn đang tiến hành đàm phán với người dùng và cần phải đề ra con số rõ ràng nhanh chóng. giải pháp này sẽ đặc biệt hiệu quả với những tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5, chẳng hạn 15%, 20%, 50%, là các tỷ lệ chiết khấu khá thông thường.


Trình tự các bước như sau:


Bước 1: tiến hành làm tròn giá gốc về con số tròn chục gần nhất, sau đó chia cho 10 (được số A).

Bước 2: Tiến hành chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, sau đó lấy phần nguyên (được số B).

Bước 3: Tính mức giảm giá: nhân hai kết quả thu được phía trên với nhau (A x B) và cộng với (A/2).

Bước 4: Tính giá sau chiết khấu: lấy giá gốc trừ cho mức giảm giá.

Bản chất của cách tính nhẩm này là tính ra kết quả gần đúng từ đó đưa ra con số ước lượng nhanh nhất. Có thể diễn giải đơn giản như sau: giả định, giá bán gốc là X; tỷ lệ chiết khấu là t %, thì mức giảm giá chiết khấu sẽ được tính theo công thức sau:


X.t% = X.t100= X10.t10


Tại bước 1 và 2, việc làm tròn đến hàng chục sẽ hỗ trợ bạn thực hiện chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, tiến hành cộng phần lẻ 5% giá gốc A/2 (bị bỏ qua ở bước 2) vào tích (A x B) để có thể thu được mức chiết khấu sát nhất.


Ví dụ : Giá gốc của sản phẩm A là 69.000đ, bạn cho khách hàng hưởng mức chiết khấu 25%,khách hàng muốn biết rõ ràng họ được giảm giá bao nhiêu hay phải thanh toán bao nhiêu, thì bạn chỉ cần nhẩm theo mỗi bước trên để đưa ra kết quả một cách nhanh chóng:


Làm tròn giá sản phẩm (70.000đ) và chia cho 10: 70000/10 = 7.000.

Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10: 25/10 = 2,5, lấy phần nguyên là 2.

Mức giảm giá được xác nhận như sau: 7.000*2 + (7000/2) = 17.500.

Tính giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500đ.

Chỉ sau vài bước nhẩm tính nhanh chóng, bạn có thể trả lời cho người dùng biết họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và sẽ chỉ phải thanh toán khoảng 53.000đ cho một sản phẩm. Nếu bạn sử dụng máy tính và dùng phương pháp thứ nhất, bạn sẽ đưa ra kết quả chính xác lần lượt là: 17.250đ và 52.750đ, kết quả rất sát với tính nhẩm.

Tính chiết khấu bằng hệ thống quản lý bán hàng

công cụ kiểm tra bán hàng được phát triển với mục đích tự động hóa hoàn toàn thủ tục bán hàng của các cửa hàng và cơ quan trên hệ thống máy tính. Các quy trình này có thể gồm các bước từ khi bạn tiếp nhận đơn hàng cho đến khi tiến hành giao hàng và xuất hoá đơn. Người dùng có thể thực hiện các bước một cách đầy đủ trong thủ tục hoặc tự thiết lập xây dựng những bước theo đặc thù riêng. Phần mềm được xử lý và tính toán hoàn toàn tự động và được lưu giữ trong phần mềm giúp nhằm tránh sai sót và kiểm soát dễ hơn.


Với hệ thống kiểm tra bán hàng, bạn có thể kiểm tra chiết khấu một cách linh hoạt, cho phép thiết lập và tiến hành nhiều phương thức chiết khấu khác nhau. công cụ kiểm soát bán hàng có thể tính chiết khấu theo khách hàng , nhóm người dùng , kho hàng, hàng hóa, nhóm hàng hóa, hay thậm chí có thể tổng hợp của những chỉ tiêu trên từ đó có nhiều cách tính và quản lý linh hoạt hơn.

Ngoài ra , phần mềm quản lý bán hàng cho phép bạn áp dụng nhiều phương pháp chiết khấu khác nhau trong cùng một giao dịch trong trường hợp người sử dụng có thể được hưởng nhiều chiết khấu trong cùng một giao dịch.



Lời kết

Các chính sách chiết khấu bán hàng sẽ giúp người dùng chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm của bạn. Doanh số bán hàng tăng lên và tất nhiên không chỉ các mặt hàng được chiết khấu. Vì lúc này, bạn có thể không khó thu hút cả những người dùng tiềm năng cho các mặt hàng khác.


Qua bài viết này, bạn đã hiểu chiết khấu bán hàng là gì cũng như những bí quyết để dùng chúng một cách hiệu quả. Hy vọng, bạn sẽ biết cách dùng hình thức chiết khấu bán hàng thông minh, có chọn lọc để vừa tăng được số lượng người dùng vừa mang đến lợi nhuận cũng như sự tin cậy cho cơ quan . Chúc bạn thành công!


Tin bài cùng chuyên mục: CRM là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của hệ thống crm vào doanh nghiệp



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

USP của AMIS bán hàng là gì

USP là gì? Ví dụ 10 USP về các thương hiệu nổi tiếng